Thị trường điện thoại di động "tiêu điều" vì sức mua giảm 

Kinh doanh 14:00, 05/07/2012 166 2

ICTnews –  Lượng điện thoại di động nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2012 thấp hơn 23% so với cùng kỳ năm 2011 và doanh thu của các nhà bán lẻ sụt giảm. Hiện tượng này được lý giải do sức mua của thị t

Q-mobile-S11-2.jpg
Q-Mobile - thương hiệu Việt từng "làm mưa làm gió" một thời hiện đang gắng gượng tồn tại trên thị trường. Ảnh: Internet

 

Sức tiêu thụ ảm đạm

Cũng theo đánh giá của giới kinh doanh điện thoại di động, hiện nay giữa các thương hiệu trong và ngoài nước đang diễn ra cuộc chạy đua ở phân khúc smartphone giá rẻ. Một số thương hiệu Việt như Viettel, FPT, Q-Mobile hay các thương hiệu ngoại như LG, HTC, Samsung đều đẩy mạnh phát triển sản phẩm cao cấp. Như gần đây, Q-Mobile cũng tung ra một loạt smartphone cảm ứng đa điểm, đầy đủ tính năng với mức giá chỉ 1,5 – 3 triệu đồng.

Đại diện Thế Giới Di Động nhận định, trong số các hệ điều hành như Android, Windows Phone, iOS, thì sản phẩm dùng Android đang có giá thành ngày càng giảm dần, phù hợp với thu nhập của đa số người tiêu dùng (hiện đang chiếm khoảng 79% thị phần theo thống kê của Hãng nghiên cứu Thị trường IDC - PV).

“Dự kiến, cuối năm 2012, smartphone Android bán lẻ giá chỉ tầm 1,5 triệu sẽ xuất hiện nhiều hơn, cộng thêm việc phủ sóng 3G tại Việt Nam ngày càng rộng, giá cước dễ chấp nhận sẽ giúp cho lượng khách hàng sở hữu sản phẩm này tăng cao”, đại diện Thế Giới Di Động nhấn mạnh.

Trong khi đó ở phân khúc bình dân, hiện những dòng điện thoại giá rẻ, ít chức năng chủ yếu là nghe gọi vẫn chiếm thị phần lớn tại Việt Nam, do vậy phân khúc này vẫn đang diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt của hầu hết các hãng như Q-Mobile, ConnSpeed, Avio, FPT hay Nokia, Samsung, LG…

Đánh giá về sức tiêu thụ của thị trường trong nước những tháng đầu năm, khảo sát của Trung tâm Thông tin công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương) đưa ra gần đây cho thấy, sức tiêu thụ điện thoại di động tại Việt Nam trong những tháng đầu năm 2012 đang ở mức yếu nhất trong ba năm trở lại đây.

Trao đổi với ICTnews, ông Trương Đình Anh – Tổng giám đốc Tập đoàn FPT cũng chung nhận định, đồng thời khẳng định sức mua điện thoại thấp là vẫn do sự tác động của kinh tế khó khăn, người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu.

Còn đánh giá chung của thị trường thì sức mua tại hầu hết các hệ thống bán lẻ như Thế Giới Di Động, Viễn thông A hay FPT Retail trong quý I và II đều giảm khoảng 30%. “Trước đây doanh thu tại một điểm bán đạt khoảng 2,5 – 3 tỷ đồng, nay chỉ còn khoảng 1,5 – 1,7 tỷ đồng”, ông Trường Đình Anh nói.

Đại diện hãng Nghiên cứu thị trường IDC Châu Á - Thái Bình Dương bày tỏ hàng loạt yếu tố như sự khó khăn của nền kinh tế, sức mua suy yếu diễn ra trong suốt thời gian qua đang khiến cho thị trường tiêu thụ điện thoại di động tại Việt Nam sẽ rất khó khăn để tìm lại được đà tăng trưởng.

 

 

 

Phan Minh

Bình luận
Gửi bình luận
Nguyễn Đức Luân - TP HCM (10:45 06/07/2012)

Kinh tế suy thoái, sức mua giảm là điều đương nhiên. Túi tiền của người TD bị hạn chế mọi mặt để đảm bảo chất lượng cuộc sống của họ.

VBPE - HCM (01:52 06/07/2012)

Chẳng có doanh nghiệp nào khó khăn cả. Giá cả hàng hóa vẫn cao đấy thôi. Nếu khó khăn thì họ đã phải giảm giá bán để tháo hàng rồi. Chỉ kêu để hưởng lợi thôi. Ai mua được điện thoại giá rẻ chứ???