Giải mã “hiện tượng” ứng dụng ảnh Instagram

Hồ sơ 08:00, 09/04/2012 644 0

ICTnews – Những tấm ảnh vuông Instagram đã trở thành một hiện tượng trên khắp các trang mạng xã hội. Tại sao ứng dụng chụp ảnh này lại được cả người dùng iOS và Android ưa chuộng tới vậy?

ceaaccc188c01c8f9d857f803e3abde7_500x500.jpg

  >> Instagram cho Android: Rằng hay thì thật là hay...

  >> Instagram - Cánh cửa cho mạng xã hội mới

  >> Instagram bắt tay với Hipstamatic

Instagram là ứng dụng chia sẻ hình ảnh di động, nhưng cũng là một mạng xã hội. Nó giống Twitter với những người theo đuôi (follower) nhưng thay vì cập nhật kí tự thời gian chức, người dùng lại cập nhật bằng hình ảnh. Ứng dụng cho phép người dùng biến đổi các tấm ảnh chụp từ điện thoại bằng cách thêm nhiều bộ lọc, mang tới diện mạo của những tấm ảnh chụp từ các loại máy cơ rẻ tiền.

Những ngày này, các tấm ảnh Instagram xuất hiện nhan nhản trên cập nhật tin tức mới của Facebook và Twitter. Đối với những người xem thông thường, các tấm ảnh vuông phong cách cổ điển, bạc màu với những vết xước như ảnh phim đều có chất lượng không đáng tin. Vậy tại sao người dùng ứng dụng này lại bị mê hoặc tới như vậy?

tumblr_lcfoudSjBe1qeheaoo1_500.jpg

Làn sóng chỉ trích các tấm ảnh low-fi (chất lượng kém)

Không phải tất cả mọi người đều xem ứng dụng này có giá trị. Trong cuộc khảo sát 2.000 người dùng Facebook, người dùng xếp các tấm ảnh Instagram xuất hiện trên dòng cập nhật tin tức (feed) gây khó chịu số một, tiếp theo là các tấm ảnh trẻ con.

Những người tham gia vào khảo sát chỉ xem Instagram như một thứ quá “phô trương”, sản xuất “các hiệu ứng ảnh không cần thiết”. Nhiếp ảnh ia chuyên nghiệp như Olivier Du Tré cũng đưa ra lời chỉ trích riêng của mình, cho rằng người dùng ứng dụng quá lười nhạc khi áp dụng những bộ lọc na ná nhau cho các tấm ảnh, dẫn tới thiếu óc tưởng tượng và thói quen xấu. Ví dụ, các vùng khác nhau của tấm ảnh cần độ sáng hay chỉnh màu khác nhau, nhưng Instagram chỉ có một điều chỉnh cho mọi tấm ảnh.

Ban đầu, khi ứng dụng mới ra mắt, những người theo chủ nghĩa nhiếp ảnh thuần túy phàn nàn vì Instagram chụp ảnh với bộ lọc, đánh mất dữ liệu nguyên bản. Hiện tại, Instagram đã cho phép lưu ảnh gốc theo mặc định, loại bỏ vấn đề này.

Dù vậy, những người hâm mộ ứng dụng không quá quan tâm tới bản gốc, hay chính xác là sự sao chép thực tế. Biên tập viên chính trang Macworld – Jon Seff – một người dùng Instagram chính hiệu – tán dương ứng dụng vì nó che nhược điểm của tấm ảnh và giúp tấm ảnh trở nên thú vị hơn.

Xóa tan khoảng cách

Nhờ vào giá điện thoại trang bị máy ảnh ngày càng phải chăng và độ phổ biến ngày càng tăng, người dùng dễ dàng chụp và chia sẻ ảnh cũng như các phương tiện giải trí khác. Thực tế, sự đơn giản là sự thu hút lớn nhất của Instagram. Tuy nhiên, sự thuận tiện và tốc độ cũng có giới hạn. Chụp ảnh bằng điện thoại tốn ít nỗ lực hơn và sáng tạo hơn so với máy ảnh kĩ thuật số ống rời: máy ảnh smartphone không cần phải điều chỉnh ống kính hay thay đổi tốc độ và khẩu độ chụp.

Biên tập viên cao cấp của PCWorld – Tim Moynihan tin rằng Instagram lấp đầy khoảng cách, cho phép mọi người thể hiện sự sáng tạo thông qua bộ lọc và hiệu ứng phù hợp nhất với tấm ảnh. Seff cho rằng Instagram mang lại cho anh nhiều suy tưởng hơn khi bất chợi nhìn thấy thứ gì đó thú vị đáng chụp và có ý tưởng “thêm thắt” cho nó: “Khi đi trên đường và thấy biểu tượng hay khung hình ngộ nghĩnh, tôi ngay lập tức nghĩ tới cách chụp tấm ảnh và dùng tùy chọn làm mờ trong ứng dụng.”

Thậm chí, người dùng Instagram không phải luôn luôn tiếp cận chủ thể với mục đích hay vì nghệ thuật. Seff nói: “Đôi khi tôi chủ muốn chụp một tấm ảnh nhanh cho con, và tôi quyết định “Instagram”.”

instagram.jpg

Sự cuốn hút

Nick Veronin – một người dùng Instagram mô tả ứng dụng như một thứ giúp “tìm kiếm vẻ đẹp trong điều tầm thường”. Những tấm ảnh này có tác động như thế nào tới trí tưởng tượng của mọi người? Theo Seff, cái nhìn cổ điển và cảm giác trong các tấm ảnh kích động nỗi nhớ về những ngày xưa cũ tốt đẹp hay các thời đại khác nhau.

Cần phải nhớ rằng, tấm ảnh xa rời hiện thực tới đâu còn tùy thuộc vào độ “nặng” của bộ lọc và làm mờ. Ben Long – nhiếp ảnh gia kiêm cây bút của Macworld giải thích: các tấm ảnh Instagram có xu hướng trừu tượng hóa, và gây ấn tượng mạnh cho người xem vì họ phải hoạt động trí não mạnh hơn để giải thích được hình ảnh. Và khi họ làm như vậy, người xem cũng thoát khỏi cảm giác, hoài niệm và trải nghiệm và hình ảnh gợi lên.

Cập nhật trạng thái: Kí tự đối đầu hình ảnh

Khi gặp khó khăn trong trao đổi bằng lời nói, hình ảnh có tác dụng dễ dàng hơn, đặc biệt khi người dùng phải đối mặt với số kí tự hạn chế trên Twitter hay gặp rắc rối với ý thức tự thể hiện bạn thân trên Facebook, nơi mọi người – cả bạn bè và gia đình – đều trong danh sách bạn bè của mình.

Theo Seff, ví dụ khi bạn muốn viết về một thứ gì đó buồn cười – theo đúng từng từ “buồn cười” trên Facebook – tốt hơn hết là thể hiện nó. Còn đối với những người khác, hình ảnh Instagram kể lên những câu chuyện có cá tính. Khi mọi người chia sẻ những hình ảnh đẹp, người khác sẽ cảm thấy tích cực hơn, thay vì những kẻ “rỗi hơi” trên Facebook hay thường xuyên phàn nàn về mọi chuyện.

Các tấm ảnh, dù là về thức ăn, đồ uống hay hình vẽ graffiti đều vô cùng thú vị với người chụp, và đơn giản chỉ là phương tiện giao tiếp. Cách tiếp cận này gần với những gì TGĐ Instagram – Kevin Systrom – hình dùng về ứng dụng, giống như “bức điện tín ngay lập tức” và “phương tiện truyền thông mới”.

Theo PCW

Du Lam

Bình luận
Gửi bình luận