Một giáo viên mẫu giáo Pháp được khen ngợi vì đã khuyên giải hung thủ mang kiếm bắt cóc 19 trẻ nhỏ 4-6 tuổi trong lớp của cô ở miền đông nước Pháp.

Luc Chatel, Bộ trưởng Giáo dục Pháp, nhấn mạnh, nữ giáo viên này tại trường mẫu giáo Charles Fourier đã thể hiện "sự điềm tĩnh đặc biệt" sau khi nam thiếu niên 17 tuổi đột nhập vào lớp học và khua hai lưỡi kiếm dài hơn 30cm.

Jean-Louis Fousseret, thị trưởng tỉnh Besancon, nơi vụ bắt cóc xảy ra, cho biết nữ giáo viên này đã "bình tĩnh giữ cho hung thủ trò chuyện" suốt 4 giờ, đảm  bảo rằng "hắn không có thời gian gây nguy hiểm cho bất kỳ đứa trẻ nào".

Ngay sau đó, các thành viên của lực lượng đặc biệt GIGN đã kéo tới bao vây trường học. Họ bắt đầu các cuộc thương lượng với kẻ bắt cóc, một kẻ trầm cảm mới ngừng dùng thuốc chữa. Sau khoảng một giờ rưỡi, hắn bắt đầu thả các con tin theo từng nhóm, chỉ giữ lại một giáo viên, một trợ giáo cùng với 6 học sinh.  

Tiếp đó, hắn đòi được cung cấp một vũ khí để có thể tự sát. Tuy nhiên, các sĩ quan GIPN đã bắt giữ được hung thủ sau khi họ thâm nhập được vào bên trong.

"Chúng tôi mang các suất ăn vào cho học sinh và đó là lúc GIPN có thể can thiệp, tách riêng và đảm bảo tự do cho các em, bắt giữ kẻ bắt cóc", ông Chatel nói.  

Theo một phát ngôn viên cảnh sát, kẻ bắt cóc là học sinh cũ của một trường cạnh đó.

Bộ trưởng Chatel cho biết, thủ phạm là bị trầm cảm và hắn đã thả vài em ra với bố mẹ ở bên ngoài. Hắn không đe dọa những bé còn lại, thậm chí còn cho các em đi tắm.

"Khi các phụ huynh tới trường và hay tin có vụ bắt cóc, họ rất sợ hãi, nhiều người khóc lóc", trích lời Azzedine Khaoua, cha của một bé gái 3 tuổi nằm trong nhóm được thả đầu tiên. "Khi chúng tôi biết hung thủ chỉ là một thiếu niên 17 tuổi mất trí và đang được giám sát chặt chẽ, chúng tôi nghĩ cậu ta làm như vậy là vì bản thân, đó là sự cầu xin giúp đỡ chứ không phải là một hành động chống lại các con chúng tôi".

Tổng thống Nicolas Sarkozy đã hoan nghênh "kết thúc tốt đẹp" của vụ bắt cóc, ca ngợi các giáo viên và "sự bình tĩnh, quyết tâm và độ chuyên nghiệp" của cảnh sát cùng các sĩ quan đặc biệt tham gia giải cứu con tin.

Sarkozy từng nổi tiếng vì lòng dũng cảm trong một khủng hoảng con tin tương tự năm 1993 ở ngoại ô Neuilly-sur-Seine của Paris, nơi với tư cách là thị trưởng, ông đã giúp giải cứu các học sinh mẫu giáo và một giáo viên bị một tay súng bịt mặt đeo dây bom bắt cóc.

Thanh Hảo (Theo Telegraph)