• Chia sẻ bài viết Sếp Uber: “Việt Nam có thể dẫn đầu châu Á nếu có những chính sách thông minh” lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Sếp Uber: “Việt Nam có thể dẫn đầu châu Á nếu có những chính sách thông minh”

ictnews
Đại diện Uber cho rằng, cách mạng 4.0 đòi hỏi Chính phủ phải có sự đối thoại và hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành CNTT, tạo điều kiện cho các mô hình kinh doanh mới được phát triển.

Tại buổi Tọa đàm với các doanh nghiệp FDI về Luật CNTT và định hướng phát triển trong thời gian tới do Vụ Công nghệ Thông tin (Bộ TT&TT) tổ chức vào sáng ngày 2/6/2017, ông Been Brooks, Giám đốc chính sách và công nghệ khu vực châu Á Thái Bình Dương của Uber đã đưa ra đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước về việc Cách mạng 4.0 là cuộc cách mạng toàn cầu do đó việc nhà nước đặt ra các quy định nên phải là đón nhận chứ không nên ngăn chặn. Cách mạng 4.0 sẽ diễn ra rất nhanh nên cơ quan quản lý nên đưa ra chính sách phản ánh kịp thời xu hướng phát triển các công nghệ trên toàn cầu để các doanh nghiệp thực hiện. Nhà nước cần có cơ chế đối thoại trao đổi giữa các ngành với doanh nghiệp công nghệ để nắm bắt chính sách phù hợp, phản ánh kịp thời xu hướng phát triển của 4.0.

Ông Been Brooks, Giám đốc chính sách và công nghệ khu vực châu Á Thái Bình Dương của Uber . Ảnh: M.Q

Bên cạnh đó, cách mạng 4.0 là một cơ hội do đó nhà nước cần thiết lập những chính sách thông minh, hướng tới việc đạt được mục tiêu phát triển chứ không phải đặt ra quy định. Hãy để thị trường quyết định xem hướng tới mục tiêu chính sách đó bằng công cụ thế nào. Ví dụ nhà nước đặt ra mục tiêu an toàn thì người tiêu dùng thì khi con người khi dùng dịch vụ vận tải họ phải biết tài xế của họ là ai, cước phí của họ là bao nhiêu.

“Việt Nam có thể dẫn đầu châu Á nếu đưa ra được những chính sách thông minh”, ông Been Brooks nói. Cách mạng 4.0 đòi hỏi Chính phủ phải có sự đối thoại và hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành CNTT, tạo điều kiện cho các mô hình kinh doanh mới được phát triển giống như mô hình đi xe chung chẳng hạn. Trong tương lai sẽ có nhiều mô hình kinh doanh mới như vậy, nên chính sách phải tạo điều kiện cho mô hình kinh doanh mới đó.

Trong tương lai nhiều ý tưởng kinh doanh có tính cách mạng sẽ có nhiều, do đó nhà nước phải xem việc thiết lập chính sách thế nào cho phù hợp. Tất cả các cải cách Chính phủ đưa ra phải có sự hợp tác giữa các bộ, ngành và các bộ, ngành phải ý thức được vai trò của CNTT sẽ thay đổi thế nào trong việc thay đổi dịch vụ công, tránh mâu thuẫn trong việc đưa ra các quy định quản lý, tránh tình trạng lĩnh vực CNTT chỉ thuộc về Bộ phụ trách.

Cũng theo ông Been Brooks, Việt Nam đang có quy định tương đối cứng nhắc trong quản lý dịch vụ vận tải. Ví dụ, quy định trên 1 xe thì có 1 hợp đồng với 1 khách đi, như thế thì khó thực hiện được nếu nhà cung cấp muốn triển khai dịch vụ cho khách muốn đi chung xe.

Ông Phạm Duy Hưng, đại diện Grab. Ảnh: M.Q

Ông Phạm Duy Hưng, đại diện Grab cũng thẳng thắng đưa ra kiến nghị Bộ TT&TT xem xét có góp ý với các bộ, ngành khác để ứng dụng kết nối trong ngành vận tải hành khách được phát triển. Với nền tảng công nghệ kết nối như Grab hay Uber hiện nay các nước áp dụng hình thức đi chung xe rất phát triển, 2-3 khách cùng một cung đường đi chung xe sẽ có nhiều lợi ích: Giảm thiểu lượng xe chạy trên đường, giảm ô nhiễm môi trường, ô nhiễm khí thải và chi phí của hành khách cũng tiết kiệm đáng kể. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành của Bộ Giao thông Vận tải chưa bắt kịp với phát triển công nghệ, Grab mong muốn Bộ TT&TT khi thảo luận góp ý với Bộ Giao thông Vận tải thì có ý kiến thêm về vấn đề này.

Bên cạnh đó, ông Hưng cũng kiến nghị Bộ TT&TT cần đưa có ý kiến của Bộ về việc cho phép thanh toán không dùng tiền mặt khi người dân tham gia vào các phương tiện vận tải công cộng. Ví dụ, hiện nay việc áp dụng giá đi taxi của khách hàng chủ yếu tính giá theo đồng hồ. Grab muốn đồng hành cùng phát triển các công ty taxi truyền thống, nên kiến nghị cần có cách tính giá linh hoạt hơn cho khách hàng, khách hàng có thể tự lựa chọn trả tiền theo giá trên đồng hồ taxi hoặc theo giá tính trên điện thoại di động. Với công nghệ kết nối phát triển như hiện nay thì cần phải đưa ra những dịch vụ linh hoạt hơn, có lợi hơn cho người dùng.

Ông Been Brooks cũng khẳng định, Uber không phải là công ty vận tải mà chỉ dùng công nghệ số để kết nối người và tài xế, giúp đường xá phương tiện được khai thác tốt nhất, Uber dùng công nghệ để chia sẻ các phương tiện đang có sẵn, đang lưu thông để vận chuyển tốt hơn, chia sẻ chi phí. Các quy trình đăng ký, kiểm soát lái xe, hàng khách thực hiện đầy đủ, công nghệ kết nối cũng giúp hiển thị chi tiết các chuyến đi của lái xe, của người đi xe và cước phí thanh toán. Uber cũng sẵn sàng tiếp nhận những phải hồi của lái xe và khách hàng qua ứng dụng số, và hỗ trợ người dùng 24/7. Việc chia sẻ bằng công nghệ này đang phát triển hữu ích, giúp các đô thị giảm tải hạ tầng giao thông công cộng, giúp bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và gia tăng an toàn giao thông. Uber tạo ra cơ hội lớn để mọi người hợp tác, giảm chi phí và nâng cao lợi ích.

Minh Quyên

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Grab Taxi cầu cứu Thủ tướng vụ Đà Nẵng tạm dừng dịch vụ hỗ trợ kết nối vận tải
Đại diện ủy quyền tại Việt Nam của Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Việt Nam) ông Yen Hock Lim vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn...
Thách thức trong quản lý Uber, Grab, Airbnb... sẽ được thảo luận tại Diễn đàn CMCN 4.0
ICTnews - Việc quản lý các mô hình của kinh tế chia sẻ như Uber, Grab, Airbnb… đang đặt ra nhiều thách thức với các cơ quan quản lý tại Việt...
TGĐ công nghệ Uber toàn cầu mong chờ gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Mỹ
ICTnews - Tổng Giám đốc Công nghệ Uber toàn cầu, ông Thuận Phạm, sẽ có cuộc gặp gỡ và đối thoại với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Sếp Uber: “Việt Nam có thể dẫn đầu châu Á nếu có những chính sách thông minh” lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang