• Chia sẻ bài viết RMIT  ứng dụng công nghệ tăng khả năng tiếp cận học liệu điện tử cho sinh viên lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

RMIT ứng dụng công nghệ tăng khả năng tiếp cận học liệu điện tử cho sinh viên

ictnews
Với việc áp dụng sáng kiến RMIT Access, ĐH RMIT Việt Nam đã chuyển đổi hơn 1.400 bản thuyết trình PowerPoint sang định dạng có thể truy cập, tạo ra trên 1.000 bản dịch và hơn 1.600 văn bản mô tả hình ảnh, giúp sinh viên dễ dàng hơn trong tiếp cận học liệu.

Giáo sư Gael McDonald, Hiệu trưởng ĐH RMIT Việt Nam trình bày về sáng kiến giúp sinh viên bình đẳng trong học tập tại Diễn đàn đổi mới  sáng tạo 2017.

Thông tin từ ĐH RMIT Việt Nam vừa cho hay, chia sẻ về những nỗ lực đưa giáo dục đến với mọi sinh viên tại Diễn đàn đổi mới sáng tạo 2017 mới đây, Giáo sư Gael McDonald, Hiệu trưởng trường ĐH RMIT Việt Nam cho biết, sáng kiến RMIT Access đã được áp dụng ở cả 2 cơ sở đào tạo của trường tại Hà Nội và TP.HCM nhằm giúp các sinh viên gặp khó khăn trong học tập có thể tiếp cận tối đa với giáo dục. Điều này đóng vai trò trọng yếu trong việc tạo ra hệ thống giáo dục bậc cao bình đẳng.

Giáo sư Gael McDonald chia sẻ: “Qua RMIT Access, trường đã xem xét các tài liệu sẵn có và chuyển đổi hoàn toàn tất cả tài liệu học sang định dạng mà mọi sinh viên gặp khó khăn khác nhau trong học tập đều có thể tiếp cận được”.

Chính thức được thành lập năm ngoái, chương trình RMIT Access của RMIT Việt Nam hướng tới việc bảo đảm các tài liệu học tập số được trình bày theo định dạng mặc định để mọi sinh viên có thể tiếp cận được. Điều này có nghĩa tất cả bản thuyết trình PowerPoint sẽ dùng mẫu thiết kế đặc biệt giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận, tất cả các tài liệu theo định dạnh âm thanh hoặc video sẽ có bản dịch kèm theo, và tất cả hình ảnh sẽ có đoạn mô tả và có thể đọc được bằng phần mềm đọc màn hình.

Cũng theo Giáo sư McDonald, tại Việt Nam việc hiểu biết và chấp nhận khác biệt trong học tập vẫn chưa phổ biến, và các bạn trẻ có thể không bao giờ nhận ra rằng hình thức khiếm khuyết này phổ biến trong xã hội.

“Trong 16 năm hoạt động ở Việt Nam, sinh viên gặp nhiều dạng khó khăn khác nhau trong học tập đã tìm đến chúng tôi - nhiều trong số đó đã không được nhận biết trong suốt mấy mươi năm đầu đời. Chúng tôi đã gặp những sinh viên rối loạn phổ tự kỷ, sinh viên bị khiếm thính và gặp hạn chế về thị lực, sinh viên gặp khó khăn trong học tập như chứng khó đọc – loại khó khăn ảnh hưởng đến khoảng 1/25 dân số”, Giáo sư McDonald nói.

Trong bài trình bày về những nỗ lực đưa giáo dục đến với mọi sinh viên, Giáo sư McDonald đã đưa ra ví dụ về một số người thành công nhất trên thế giới, trong đó có nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, ông chủ hãng Virgin Richard Branson, nữ diễn viên người Anh Emma Watson và nhà vật lý lý thuyết Stephen Hawking. “Tất cả những vị này đều vượt qua những thách thức to lớn như khác biệt trong học tập, chấn thương cảm xúc và các vấn đề về thể chất”, Giáo sư McDonald nhận định.

Hiệu trưởng ĐH RMIT Việt Nam cho rằng, điều thực sự quan trọng là nâng cao nhận thức, giúp giảm kỳ thị, đồng thời nỗ lực tạo cảm hứng cho những người khác biệt nhằm đảm bảo rằng khác biệt không phải là rào cản không thể vượt qua mà là những chướng ngại bình thường có thể đối mặt. “Đây không phải là chuyện của riêng ai, mà là thể hiện trong công việc và thành công tương lai của rất nhiều người sẽ bị ảnh hưởng nếu họ không được quan tâm đầy đủ. Vì vậy, những thảo luận tương tự vẫn đang diễn ra trên khắp thế giới”, Giáo sư McDonald nhấn mạnh.

Tính đến tháng 6/2017, Bộ phận Bình đẳng giáo dục của ĐH RMIT Việt Nam đã tiếp nhận 98 trường hợp gặp khó khăn trong học tập, tăng gấp ba lần mỗi năm tính từ thời điểm bộ phận này ra đời. Giáo sư Gael McDonald cho biết bà tin rằng sáng kiến RMIT Access sẽ có lợi cho rất nhiều sinh viên hơn nữa trong những năm tới. Theo thống kê, hiện tại, ĐH RMIT Việt Nam có khoảng 6.000 sinh viên đang theo học tại 2 cơ sở của trường ở Hà Nội và TP.HCM.

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo 2017 do Đại học RMIT Việt Nam phối hợp với Đại học Y Dược TP.HCM và Tiểu ban Dược thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tổ chức mới đây tại TP.HCM. Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn này, các đại biểu cũng đã bàn về những xu hướng mới nhất trong giáo dục như: các khóa học trực tuyến mở quy mô lớn (MOOCs), các khóa học và đào tạo tập trung Bootcamps cũng như những hình thức thay thế cho giáo dục truyền thống, và những khuyến nghị nhằm phát triển hơn nữa mô hình giáo dục STEM (trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) tại Việt Nam.

Vân Anh

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

RMIT “bắt tay” với ĐH Quốc gia Hà Nội phát triển giáo dục kỹ thuật số
ICTnews - Theo biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu và đào tạo mới được ký kết, Đại học RMIT Việt Nam và Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến trong...
Đại học RMIT Việt Nam mở ngành học mới Tiếp thị số
ICTnews - Cử nhân Digital Marketing - Tiếp thị số là 1 trong 3 chương trình mới vừa được Đại học RMIT Việt Nam chính thức ra mắt, cùng với các...
RMIT Việt Nam: Triển vọng việc làm của sinh viên tốt nghiệp ngành Tiếp thị số khá lớn
ICTnews - Theo PGS Robert McClelland-Trưởng Nhóm bộ môn Quản lý, ĐH RMIT Việt Nam, triển vọng việc làm của các sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết RMIT  ứng dụng công nghệ tăng khả năng tiếp cận học liệu điện tử cho sinh viên lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang