• Chia sẻ bài viết Cảnh báo các trường hợp dễ làm mất tiền trong tài khoản của người tiêu dùng lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Cảnh báo các trường hợp dễ làm mất tiền trong tài khoản của người tiêu dùng

ictnews
Từ nguy cơ tấn công của virus WannaCry đang lan rộng, Cục Quản lý cạnh tranh cảnh báo một số trường hợp dễ gây mất an toàn thông tin để người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình.

Các nguy cơ mất an toàn bảo mật luôn rình rập với người dùng máy tính, di động.

Không đăng ký dịch vụ thông báo biến động tài khoản qua tin nhắn

Một số vụ việc tài khoản thẻ hoặc tài khoản ngân hàng bị mất tiền không rõ nguyên nhân trong thời gian gần đây đã gây ra sự hoang mang cho người dùng. Một trong những cách thức để kịp thời phát hiện, góp phần ngăn chặn việc tài khoản bị rút tiền không rõ nguyên nhân đã được các ngân hàng liên tục cảnh báo và hướng dẫn khách hàng thực hiện là đăng ký dịch vụ thông báo biến động tài khoản qua tin nhắn điện thoại.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng, mặc dù để số tiền lớn trong tài khoản nhưng không đăng ký sử dụng dịch vụ trên.

Vì vậy, khi có các giao dịch phát sinh trái phép, người tiêu dùng không được thông báo, không biết nên không kịp liên hệ để ngân hàng tạm khóa tài khoản.

Nếu kịp thời biết về các giao dịch trái phép, người tiêu dùng hoàn toàn có thể ngăn chặn thất thoát một phần tiền từ tài khoản của mình.

Thực hiện giao dịch tài chính tại các điểm Wi-Fi công cộng

Sự phát triển của công nghệ điện thoại thông minh và sự phổ cập của Internet đã đơn giản hóa và tạo thuận lợi tối đa cho các dịch vụ giao dịch trực tuyến.

Một trong các dịch vụ đó là việc thực hiện các giao dịch tài chính trên các ứng dụng di động của ngân hàng được cài đặt trên điện thoại. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo của các chuyên gia về tính bảo mật yếu của mạng Wi-Fi công cộng nhưng thực tế vẫn có nhiều người tiêu dùng thực hiện các giao dịch tài chính thông qua các Wi-Fi công cộng tại quán café, tại sân bay, tại điểm truy cập Internet ở ngoài hàng…

Nhiều trường hợp như vậy đã bị đánh cắp thông tin tài khoản, bị mất mật khẩu và bị lợi dụng để thực hiện các giao dịch trái phép trên tài khoản của người tiêu dùng.

Chụp hình ảnh có thông tin cá nhân, thông tin giao dịch để chia sẻ lên mạng

Trong thời gian qua đã có vụ việc hành khách chụp và chia sẻ vé máy bay trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo các chuyên gia, chỉ cần sử dụng phần mềm đơn giản có thể đọc được những thông tin lưu giữ trên mã vạch của vé máy bay, ví dụ họ tên hành khách, lịch sử bay, tình trạng đặt chỗ, một số trường hợp có thể truy cập được thông tin tài khoản mà hành khách sử dụng để giao dịch…

Những thông tin này nếu bị lợi dụng có thể gây những ảnh hưởng tiêu cực đối với đời sống của người tiêu dùng.

Do đó, người tiêu dùng trong các quá trình giao dịch hoặc thực hiện chia sẻ thông tin trên các phương tiện kỹ thuật số cần hiểu và nhận thức được những giá trị thông tin mà mình chia sẻ, từ đó, có những biện pháp phù hợp để bảo đảm an toàn cho thông tin, cho chính quyền lợi của bản thân mình.

Cả tin, thực hiện theo các chỉ dẫn của kẻ lừa đảo

Đây là cách thức tưởng đã lỗi thời nhưng hiện nay vẫn thường được các đối tượng lừa đảo thực hiện. Cụ thể, người tiêu dùng có thể nhận được tin nhắn từ một kẻ giả làm đại diện ngân hàng với thông điệp cảnh báo về những lỗ hổng bảo mật và yêu cầu gọi điện đến số điện thoại hỗ trợ miễn phí.

Sau đó, chúng sẽ yêu cầu được cấp tài khoản và mật khẩu để xác nhận. Hoặc hình thức tương tự là người tiêu dùng nhận được email thông báo cần cung cấp thông tin tài khoản để thực hiện một số biện pháp xác nhận của ngân hàng.

Rất nhiều người tiêu dùng đã cung cấp chi tiết các thông tin cho đối tượng lừa đảo, dẫn đến tài khoản bị truy cập và lấy tiền trái phép.

Thậm chí, trong nhiều trường hợp, với việc giả danh là cơ quan công an đang điều tra một vụ án, đối tượng lừa đảo rất dễ dàng hướng dẫn người tiêu dùng chuyển tiền trực tiếp vào một tài khoản được chỉ định để phục vụ cho việc xem xét điều tra.

Trong thực tế, các ngân hàng, tổ chức thanh toán, chuyển tiền không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP), thông tin thẻ và các mã bảo mật khác dưới bất kỳ hình thức nào. Do đó người tiêu dùng cần thận trọng tìm hiểu kỹ, không thực hiện theo các hướng dẫn, không nhập thông tin vào đường link, website lạ được gửi kèm sẵn trong email, tin nhắn được gửi đến.

Đức Hiệp

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

8 mẹo giúp bảo mật smartphone tốt hơn
Cài đặt nhiều ứng dụng sẽ khiến cho việc quản lý gặp khó khăn, dẫn đến việc smartphone dễ bị tấn công bởi các mối đe dọa bảo mật.
Bảo mật máy in nhằm bảo vệ mạng doanh nghiệp
ICTnews - Khảo sát năm 2015 của Viện Ponemon1 với 58 tổ chức cá nhân và chính phủ tại Hoa Kỳ tiết lộ chi phí khắc phục thiệt hại do tấn công...
Banking Vietnam 2017: "Nóng" chuyện bảo mật thông tin ngân hàng
ICTnews - Bảo mật dữ liệu để bảo vệ lợi ích khách hàng và các chiến lược đảm bảo an ninh an toàn thông tin của các ngân hàng trong thời kỳ công...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Cảnh báo các trường hợp dễ làm mất tiền trong tài khoản của người tiêu dùng lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang