• Chia sẻ bài viết Ngành nội dung số trong nước kêu bị đối xử “bất bình đẳng” lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Ngành nội dung số trong nước kêu bị đối xử “bất bình đẳng”

ictnews
Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng đám đốc VCCorp cho rằng, ngành nội dung số trong nước đang bị đối xử “bất bình đẳng” so với các doanh nghiệp nước ngoài do cơ chế “bảo hộ ngược” cả về quy định cấp phép và chính sách thuế. Hậu quả là ngành nội dung số trong nước ngày càng teo tóp.

Tại buổi tọa đàm "Luật CNTT và định hướng phát triển trong thời gian tới" do Bộ TT&TT tổ chức hôm 15/8/2017, trao đổi về bất cập trong lĩnh vực nội dung số tại Việt Nam, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VCCorp cho rằng: tổng doanh thu của các công ty vào khoảng 8.000 - 10.000 tỷ đồng mỗi năm tại thị trường Việt Nam. Nếu tính công ty “giả” Việt Nam (như công ty Trung Quốc vào Việt Nam làm) thì lên đến 15.000 - 20.000 tỷ đồng mỗi năm. Trong đó có nguồn thu đến từ quảng cáo và game, phim đang lên. Ngành nội dung số có đặc điểm quan trọng là cạnh tranh với công ty xuyên biên giới nhiều. Như Facebook họ có ứng dụng từ Mỹ, được phân phối tại Việt Nam. Vậy là đánh nhau ngay trên sân nhà, doanh nghiệp Việt Nam đang mất dần sân nhà. Thua đến mức chết thì chưa phải, vẫn gượng được, nhưng nếu tiếp tục diễn biến như hiện nay thì mất hết.

Nói về lý do các doanh nghiệp nội dung số trong nước thua ngay trên sân nhà, ông Tân cho rằng, đó là cơ chế bảo hộ ngược. Thay vì hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thì doanh nghiệp Việt Nam lại khó khăn hơn, dù tất nhiên đó không phải là ý muốn của nhà quản lý. Ví dụ về cấp phép, bình thường doanh nghiệp Việt Nam phải làm theo quy định, sai thì phạt rồi thanh kiểm tra. Nhưng ngược lại, doanh nghiệp nước ngoài lại không cần như vậy, chẳng hạn như Facebook không phải kiểm duyệt, giải trình khi có nội dung phản động… Ngành nội dung số là ngành cấp phép. Nếu cấp phép làm con cá thì chỉ được phép làm con cá. Nếu làm trang tin điện tử thì không làm mạng xã hội. Đã làm nhạc trực tuyến thì không được làm thông tin tổng hợp. Tuy nhiên, trong ngành Internet thì ứng dụng như Facebook không biết gọi là gì khi vừa là mạng xã hội, vừa đọc báo hay livestream… Còn doanh nghiệp Việt Nam nếu làm sai giấy phép chịu phạt vài chục triệu đồng, nếu sai 3 lần thì đóng cửa. Không doanh nghiệp nào dám bỏ ra 10 triệu USD đầu tư vào cái không có giấy phép. Như VCCorp, ném ra 100 tỷ để làm thì ngày mai không biết có tương lai hay không, hay lại thành vi phạm quy định đi tù. Dù đó không phải là ý định của nhà quản lý mà lại là bảo hộ ngược, trói tay doanh nghiệp. Bảo hộ ngược thứ hai là liên quan đến thuế. Doanh nghiệp Việt Nam đóng tất cả các loại thuế. Trong khi doanh nghiệp xuyên biên giới lại không: không thuế thu nhập cá nhân VAT, không thuế thu nhập doanh nghiệp, không bảo hiểm… Việc phải đóng nhiều loại thuế khiến chúng tôi khi bán một mặt hàng lại bị đội giá lên vài chục %. Những bất lợi đó càng ngày càng khiến doanh nghiệp Việt Nam teo tóp.

Ông Tân cho biết: "Hiện thị trường nội dung số Việt Nam có quy mô khoảng 1 tỷ USD - đó là dịch vụ xuyên biên giới do doanh nghiệp nước ngoài cung cấp tại Việt Nam. Còn doanh nghiệp Việt Nam nếu có dịch vụ tốt thì cung cấp ra nước ngoài như Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông. Hay doanh nghiệp nhỏ lẻ có doanh thu vài trăm tỷ đồng mỗi năm nhưng phải ẩn mình đi. Tại sao họ phải trốn? Bởi với tình trạng pháp luật hiện nay thì ẩn mình đỡ rắc rối. Quy mô của thị trường này trong khoảng 5 năm đạt 1 tỷ USD, trong 20 năm là 5 tỷ USD thì 1 tỷ USD và 5 tỷ USD này ý nghĩa thế nào? Như ngành dệt may, nếu xuất khẩu 5 tỷ USD thì Việt Nam thu về 10%, khoảng 500 triệu USD. Còn 1 tỷ USD xuất khẩu nội dung số ra nước ngoài thì thu về khoảng 700 triệu USD, trừ ra các chi phí thì khoảng 500 triệu USD. Như vậy, xuất khẩu 1 tỷ USD của nội dung số thì giá trị mang về cho Việt Nam tương xứng với 5 tỷ USD của dệt may. Cho nên tôi mạnh dạn dự báo trong 5-10 năm tới, nếu ngành nội dung số phát triển thì chỉ đứng sau du lịch, còn lại vượt qua dệt may, xăng dầu… về giá trị kinh tế mang lại cho Việt Nam. Cùng đó ước chừng có 1 triệu lao động sẽ tham gia lĩnh vực này".

Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp.

"Tất cả các công ty nội dung số Việt Nam hầu hết đi lên từ tay không, dùng nguồn lực duy nhất là con người. Tuyển dụng về CNTT, nội dung, người thiết kế… rồi kinh doanh. Vốn chưa bao giờ xin của Nhà nước mà tự làm hoặc gọi đầu tư từ nước ngoài. Nhiều anh em làm nội dung số phát biểu nhiều lần rằng không hy vọng được ưu đãi, chỉ mong gỡ các bảo hộ ngược. Theo nguyên tắc cái gì không thu của doanh nghiệp nước ngoài thì đừng thu của doanh nghiệp Việt Nam. Bộ TT&TT nên đề xuất với nhà nước gọi ngành nội dung số là ngành kinh tế trọng điểm, khi có tư tưởng như vậy thì sẽ biết được là làm ưu đãi gì. Điều đáng buồn là quá ít người hiểu ngành nội dung số là gì, các chính sách ưu đãi thì như đứa con bị bỏ rơi. Nếu xin chứng chỉ công nghệ cao thì xin Bộ KH&CN. Còn xin chứng chỉ tôi là doanh nghiệp nội dung số có lợi cho quốc gia cần ưu đãi thì không biết gặp ai", ông Tân chia sẻ

Theo ông Nguyễn Thế Tân, Bộ TT&TT nên đứng ra làm, coi nội dung số là ngành trọng điểm, xác định xem ưu đãi cần tập trung vào đâu? Doanh nghiệp không cần tiền vì doanh nghiệp tự kiếm từ thị trường nhưng cần những ưu đãi về con người, nhân lực CNTT.

Cũng liên quan đến vấn đề bình đẳng giữa các doanh nghiệp xuyên biên giới, ông Nhan Thế Luân, đại diện Nhaccuatui nhận định rằng: "Các công ty lớn nhất trên thế giới hiện nay như Google, Facebook, Amazon… đều là các công ty phát triển dịch vụ trên nền tảng Internet. Các công ty phát triển mạnh bởi ngành này đặc thù không giới hạn về vị trí địa lý, không gian, công nghệ nên có thể phát triển nhanh. Khi bước ra thế giới, chúng ta có thể tiếp cận 4 tỷ dân. Đó là lý do tại sao các công ty Internet lại lớn như thế. Ở Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có khả năng phát triển mạnh hơn hiện nay. Các công ty nội dung số nhỏ đang gặp một vấn đề đó là phải cạnh tranh với các công ty nước ngoài lớn vừa bị “trói buộc lại trong góc tường”. Chúng ta có thể hình dung, trong số 300 website được cấp phép hiện nay thì tổng traffic chỉ chiếm khoảng trên 20% so với các ông lớn nước ngoài như Google, YouTube, Facebook dù họ không có giấy phép tại Việt Nam".

Ông Luân chia sẻ: Một số công ty xin giấy phép làm mạng xã hội nhưng chưa kịp làm đã chết trước khi Facebook lớn mạnh như ngày hôm nay. Nguyên nhân là khi quá tuân thủ pháp luật thì vô hình chung, các công ty nước ngoài có điều kiện thuận lợi hơn để phát triển. Những quy định quá chặt của chúng ta càng ngày càng khiến cho các công ty Việt Nam bị teo tóp đi. Về ưu đãi, nhất là thuế, thật ra Việt Nam có cơ hội lớn trong hút vốn đầu tư. Nhưng để công ty Việt Nam nhận vài chục triệu USD là rất hiếm. Trong khi đó, các công ty ở các quốc gia khác như Singapore, Indonesia có thể nhận đươc hàng tỷ USD tiền đầu tư. Nguyên nhân là các nước hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp. Đặc biệt là chính sách thuế. Do đó, đề xuất của tôi là nếu coi đây là ngành kinh tế trọng điểm thì hoàn toàn có thể sử dụng các chính sách về thuế để chẳng những giữ được các nguồn thu trong nước mà còn hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Các doanh nghiệp nội dung số trong nước mong muốn cơ quan quản lý Nhà nước có thể tạo sự công bằng với doanh nghiệp nước ngoài. Nghĩa là các công ty nước ngoài cũng phải có giấy phép hoặc chế tài mạnh mẽ nào đó để các giấy phép thực sự hiệu quả giữa hai bên.

Ông Luân cũng nói về một thực tế buồn là chúng ta thường nói rằng tại sao không ủng hộ hàng Việt? Nhưng từ trong bản thân mỗi người lợi ích cá nhân rất nhiều nên các công ty Việt Nam “tàn sát” lẫn nhau, dẫn đến hậu quả này. Chính chúng ta góp phần đẩy thị trường cho nước ngoài nhiều, trong khi các doanh nghiệp trong nước chưa bảo vệ lẫn nhau.

Đình Anh

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

CEO DTT: "CNTT Việt không thể chỉ đi theo, sử dụng thành quả của thế giới"
ICTnews - Theo ông Nguyễn Thế Trung, CEO Công ty CP Công nghệ DTT, trong giai đoạn phát triển mới, ngành CNTT Việt Nam không thể chỉ đi theo,...
Tổng giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc kiến nghị bỏ các loại phí đối với dịch vụ Internet
ICTnews - Tổng giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc một lần nữa lại đưa ra kiến nghị Nhà nước cần xem xét bỏ các loại phí mà nhà cung cấp dịch vụ Internet...
Sản phẩm điện tử “Made in Vietnam” cần cú huých từ Luật CNTT
ICTnews - Theo Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam, Nhà nước cần quan tâm hơn, có các chính sách cho lĩnh vực sản xuất điện tử để...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Ngành nội dung số trong nước kêu bị đối xử “bất bình đẳng” lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang