TIN LIÊN QUAN

> 35 người chết và mất tích, vùng lũ "bế tắc toàn tập"
> "Mải mê" dự báo Đại lễ, lơ là nơi khác?
> Tận mắt chứng kiến sự tàn phá của lũ dữ

Tại 2 xã Tân Hóa và Minh Hóa của huyện Minh Hóa (Quảng Bình) sau 3 ngày nước lũ vẫn còn ở mức cao, hàng nghìn người dân phải trèo lên núi đá tránh lũ. Hầu hết người dân ở đây phải chịu cảnh đói rét và nhiều hiểm họa rình rập, nhất là người già và trẻ nhỏ.

 

Những cảnh tượng quặn lòng mà chúng tôi bắt gặp ở đây thật thương tâm. Có một thôn người dân kêu phải nhịn đói và thậm chí phải ăn đu đủ xanh để đỡ đói lòng, những gói mì tôm đến với họ, họ quý hơn vớ được vàng. Có những người bóc ra ăn sáng ngay sau khi nhận được từ đoàn cứu trợ.

 

Không những thế, có chị Cao Thị Duyên (27 tuổi), thôn Cổ Liêm, xã Tân Hóa phải nằm giữa bùn đất sát bên hẻm đá để nhường chổ cho con nằm vị trí khô hơn, nhưng nay cả 2 đứa con đều bị tiêu chảy phải nhờ thuyền cứu hộ chở ra Bệnh viện Đa khoa huyện Minh Hóa để điều trị.

      

Bác sỹ Đinh Viễn Anh, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Minh Hóa cho biết: Từ sáng nay (6/10) có bệnh nhân từ vùng lũ tới điều trị tại bệnh viện, bệnh tổ chức nấu cơm cho bệnh nhân và người nhà bệnh ăn miễn phí. Ngoài ra thuốc men và phát quần áo cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

 

Cũng trong ngày 6/10, một số chuyến hàng cứu trợ bằng trực thăng đã tới người dân vùng lũ lớn. Máy bay không hạ cánh được nên phải thả xuống ở xã Minh Hóa và Tân Hóa.

 

Chùm ảnh đau thương từ rốn lũ Minh Hóa (Quảng Bình) do PV VietNamNet ghi lại chiều 6/10:

 

Mô tả ảnh.
Đến thời điểm này, nước lũ đang xuống chậm và còn ở mức cao, các lực lượng chức năng đang nỗ lực đưa lương thực, nước uống, thuốc uống và một số bạt che mưa đến cho bà con khu vực bị nhà cửa nhấn chìm

Mô tả ảnh.
Nước lũ dâng cao đã dồn toàn bộ người dân lên chân núi. Có một lèn đá nhỏ mà có tới 32 người cùng tránh lũ, phần lớn trong số đó là người già và trẻ em

Mô tả ảnh.

Đói rét, bệnh tật và muôn vàn nguy hiểm đang rình rập những người dân tội nghiệp

Mô tả ảnh.

Tại Tân Hóa bắt đầu phát sinh dịch bệnh, thuyền cứu hộ đang chở bệnh nhân từ tâm lũ đi viện. Tại xã Tân Hóa tuy lũ chưa rút nhưng đã xuất hiện dịch bệnh, một số trẻ em bị đau bụng, tiêu chảy, người già thì suy nhược và yếu do lạnh và đói.

Mô tả ảnh.

Trẻ con vùng lũ phải trú ngụ trong các chòi lá tạm bợ, ướt át

Mô tả ảnh.
Những nụ cười hồn nhiên, ánh mắt ngây thơ trong sáng đến nao lòng ... Chúng tôi - những phóng viên có mặt tại tâm lũ Minh Hóa - không biết có thể nói gì để diễn tả được hết những khó khăn cùng cực của người dân mảnh đất này....

Mô tả ảnh.

Ca nô chở hàng cứu trợ từ huyện đến các vị trí người dân trú ẩn gặp nhiều khó khăn do không chở được nhiều hàng và phía dưới còn nhiều nhà dân nằm sâu trong nước nên đi lại rất khó khăn. Vì thế, mỗi vị trí người dân nhận được một ít hàng cứu trợ đảm bảo không bỏ sót người dân đói rét trên các lèn đá. Hàng cứu trợ là mỳ tôm, nước sạch, chăn màn, quần áo, những vật dụng thiết yếu khác.

Mô tả ảnh.
Hàng trăm người dân phải chui lên nóc nhà trường tiểu học Tân Hóa, mặc dù đã nhận được một số lương thực nhu yếu phẩm nhưng vẫn còn thiếu nước sạch và thiếu thuốc men chữa bệnh.
  • Trí Thức - Quang Cường