Ngày 21/6, Triển lãm “Hành trình theo dấu chân Bác Hồ qua sưu tập tem và bưu ảnh” đã được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cùng Bộ TT&TT, Bộ VHTT&DL khai mạc tại Hà Nội.

Triển lãm là một hoạt động thiết thực góp phần quán triệt thực hiện Kết luận 01 năm 2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Ông Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho hay, Triển lãm “Hành trình theo dấu chân Bác Hồ qua sưu tập tem và bưu ảnh” nhằm tái hiện những dấu son lịch sử trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn liền với lịch sử cách mạng hào hùng của dân tộc Việt Nam và tiến trình phát triển của nhân loại.

Bám sát Hành trình cách mạng và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua sưu tập tem và bưu ảnh, nội dung triển lãm được kết cấu, trưng bày thành 6 phần gồm: Quyết tâm tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc; tham gia phong trào cộng sản và công nhân quốc tế; thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh đạo phong trào Cách mạng Việt Nam; khai sinh nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa và lãnh đạo cuộc kháng chiến, kiến quốc thắng lợi; lãnh đạo sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc; mãi mãi đi theo con đường của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

“Để chuẩn bị Triển lãm, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng cùng một số đơn vị thuộc Học viện đã phối hợp chặt chẽ với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Hội Tem Việt Nam công phu nghiên cứu, sưu tầm, thẩm định nội dung bộ sưu tập trưng bày, trong đó có những sưu tập quý giá lần đầu tiên được công bố. Đồng thời, tiến hành thẩm định nội dung thiết kế phối cảnh khu vực trưng bày”, ông Dương Trung Ý cho biết.

Đại diện lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tuyên bố khai mạc Triển lãm. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Theo ban tổ chức, là một bộ sưu tập tem, bưu ảnh đồ sộ, được sắp xếp công phu theo các chuyên đề tổng hợp, đa dạng, triển lãm giới thiệu tới người xem nhiều mẫu tem bưu chính về Chủ tịch Hồ Chí Minh do Việt Nam và các nước phát hành; những phong bì thư thực gửi từ những năm đầu thế kỷ XX. Cùng với đó, còn là bưu ảnh các thành phố của các nước trên thế giới mà Bác Hồ đã sống, hoạt động cách mạng hoặc đi qua cùng nhiều mẫu tem về những nhân vật lịch sử nổi tiếng trong nước và quốc tế mà Bác đã từng gặp gỡ và cùng hoạt động cách mạng.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng các đại biểu tham quan triển lãm. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Bộ sưu tập cũng điểm lại những mẫu tem chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh mà ngành Bưu chính đã phát hành. Nội dung, hình thức của triển lãm sẽ làm phong phú thêm các hình thức học tập, nghiên cứu và tuyên truyền sâu rộng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng trực quan sinh động, mang giá trị nhân văn sâu sắc.

Dự kiến được mở đến hết tháng 6, triển lãm sẽ góp phần giúp cho người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế có thêm hiểu biết về lịch sử cách mạng Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó, mỗi người dân Việt Nam đặc biệt là cán bộ đảng viên, thế hệ trẻ càng tự hào về đất nước, về người anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa Hồ Chí Minh, tạo nên sức lan tỏa tinh thần rộng lớn trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nghe nhà sưu tập Nguyễn Đại Hùng Lộc giới thiệu bộ sưu tập chuyên đề về Bác Hồ. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Trao đổi với VietNamNet, nhà sưu tập tem Nguyễn Đại Hùng Lộc, tác giả bộ sưu tập được chọn trưng bày tại triển lãm cho biết, bộ sưu tập này được ông thực hiện trong 6 tháng, gồm 9 khung với 144 trang tiêu chuẩn, sử dụng trên 200 bưu ảnh và khoảng 500 mẫu tem, bì thư về Bác Hồ và các sự kiện, nhân vật có liên quan đến Bác.

“Tôi thực hiện bộ sưu tập tem, bưu ảnh này như là một việc làm để tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cũng nhờ thực hiện chuyên đề này, tôi đã có cơ hội tìm hiểu kỹ, sâu sắc hơn về lịch sử cách mạng Việt Nam, lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam và cuộc đời, sự nghiệp của Bác”, nhà sưu tập Nguyễn Đại Hùng Lộc chia sẻ.