Theo CNBC, Prabhakar Raghavan, sếp phụ trách các nhóm chính bao gồm tìm kiếm, quảng cáo, bản đồ và thương mại tại Google, chỉ ra thực tế “mọi thứ đã thay đổi, không còn giống như 15-20 năm trước”. Ông đề cập đến ngành công nghiệp tìm kiếm, nơi Google đã thống trị trong hai thập kỷ và trở thành một trong những công ty có lợi nhuận và giá trị nhất trên hành tinh.

Raghavan cho rằng mảng kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của Google khiến cả thế giới ghen tỵ với doanh thu trên 100 tỷ USD hằng năm. Tuy nhiên, ông cảnh báo sự thoải mái này sẽ không kéo dài mãi mãi.

0cjrmhgr.png
Phó Chủ tịch Google Prabhakar Raghavan yêu cầu nhân viên chuẩn bị cho hiện thực mới vì mọi thứ không còn giống như 15-20 năm trước. Ảnh: Google

Trong cuộc họp khoảng 35 phút, Raghavan nhắc đến môi trường cạnh tranh cao độ cùng những thách thức pháp lý ngày càng tăng. Dù không nêu tên các đối thủ cụ thể, Google đang phải đối mặt với áp lực từ các hãng như Microsoft và OpenAI trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Từ đầu năm 2023, Google bắt đầu bước vào chế độ cắt giảm chi phí khi công ty mẹ Alphabet công bố kế hoạch sa thải khoảng 12.000 lao động. Việc cắt giảm tiếp tục trong năm nay. Trong bản ghi nhớ tuần trước, Giám đốc tài chính Ruth Porat cho biết Alphabet đang tái cấu trúc tổ chức tài chính, đồng nghĩa quy mô có thể thu hẹp hơn nữa.

Dù kết quả kinh doanh IV/2023 của Google tốt hơn dự kiến, cổ phiếu công ty vẫn giảm hơn 6%. Sự bùng nổ AI buộc hãng phải tập trung vào các khoản đầu tư mới. Theo Raghavan, Google đang “chi cả núi tiền cho máy móc” do AI tạo sinh. Với thế giới mới, tăng trưởng không còn dễ kiếm như trước.

Đặc biệt, các thách thức mới nổi lên cùng lúc với Google phải di chuyển trong môi trường pháp lý “không giống với bất kỳ điều gì chúng ta đã thấy trước đây”. Ông trích dẫn Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU và cho biết công ty vẫn đang tìm hiểu nghĩa vụ của mình từ Ủy ban châu Âu. Ông kêu gọi nhân viên "hành động khẩn cấp dựa trên điều kiện thị trường".

Theo Raghavan, Google phải giải quyết những thách thức "mang tính hệ thống" của mình và xây dựng "sức mạnh mới". Ông khen ngợi các nhóm làm cho dự án AI Gemini vì tăng thời gian làm việc từ 100 giờ một tuần lên 120 giờ để điều chỉnh công cụ nhận dạng hình ảnh một cách kịp thời. Điều đó đã giúp nhóm khắc phục khoảng 80% các vấn đề chỉ trong 10 ngày, ông nói.

Trước các ý kiến chỉ trích bộ máy quan liêu trong công ty, làm tê liệt khả năng tung ra sản phẩm nhanh chóng, sếp Google cho biết ban lãnh đạo đang tích cực làm việc để loại bỏ các lớp không cần thiết trong hệ thống phân cấp.

"Chúng ta đã học được rất nhiều trong vài quý qua", Raghavan nói. "Tôi không thể nói với các bạn rằng tất cả những vấp ngã đều đã ở phía sau. Điều quan trọng là cách chúng ta phản ứng và những gì chúng ta học được”.

(Theo CNBC)